MrHo
Forum Admin
Posts: 1,545
|
Post by MrHo on Dec 13, 2014 16:30:16 GMT 7
Đề cương môn học KINH DOANH QUỐC TẾ Dành cho hệ đại học chính quy Học kỳ I - Niên khóa 2014-2015
Giảng viên : Hồ Trung Bửu, MBA Email : hotrungbuu@gmail.com
Thời lượng môn học 45 tiết (9 buổi) Số lượng tín chỉ 3 Mô tả môn họcXu hướng hội nhập mạnh mẽ và sự biến chuyển nhanh chóng của nền kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng lớn lao đến mọi mặt của hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới. Môn học Kinh doanh Quốc tế trang bị cho người học kiến thức cơ bản và tổng quát về môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay, về tính năng động của môi trường ấy, và ảnh hưởng của nó đến hoạt động kinh doanh, đến sự thành bại của doanh nghiệp trong xu thế toàn cầu hóa. Mục tiêu học tậpMôn học Kinh doanh Quốc tế tạo điều kiện cho người học rèn luyện phát triển những khả năng sau : - Nhận biết các nhân tố ảnh hưởng then chốt đến sự phát triển của hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế hiện nay
- Phân tích đánh giá các nhân tố môi trường chính trị, pháp luật, kinh tế, văn hóa trên bình diện quốc gia và quốc tế chi phối sâu sắc các ngành, các lĩnh vực kinh doanh tại các nước
- Thấy được tầm ảnh hưởng và cách tác động của chính phủ các nước đến môi trường kinh doanh sở tại trong bối cảnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng
- Hiểu biết về trình tự xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh quốc tế, về mô hình tổ chức kinh doanh trên bình diện quốc tế
- Phân biệt được ưu nhược điểm của các phương thức phát triển hoạt động kinh doanh quốc tế, thâm nhập thị trường nước ngoài
Tài liệu học tập
- Hill (2014) Kinh doanh quốc tế hiện đại (bản dịch Việt ngữ). Đại học Kinh tế TPHCM.
Hill (2014) Global Business Today. 8th edition. McGraw-Hill.
- Hill (2011) International Business. 11th edition. McGraw-Hill.
- Phạm Thị Hồng Yến (2011) Kinh doanh quốc tế (giáo trình). Đại học Ngoại thương.
- Bài giảng của giảng viên
- Các tài liệu học tập khác do giảng viên cung cấp
Nội dung chính
Cấu trúc môn học Kinh doanh Quốc tế được tổ chức thành 2 phần A & B - Chương 1. Kinh doanh Quốc tế trong xu thế Toàn cầu hóa
A- MÔI TRƯỜNG KINH DOANH TOÀN CẦU - Chương 2. Môi trường chính trị - pháp luật các nước
- Chương 3. Môi trường kinh tế các nước
- Chương 4. Môi trường văn hóa các nước
- Chương 5. Môi trường thương mại và đầu tư quốc tế
- Chương 6. Môi trường tiền tệ và tài chính quốc tế
B- CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ - Chương 7. Chiến lược kinh doanh quốc tế
- Chương 8. Tổ chức hoạt động kinh doanh quốc tế
- Chương 9. Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế
Đánh giá kết quả học tập
Kết quả học tập môn học của sinh viên được tổng hợp từ 2 bộ phận : - Điểm giữa kỳ (quá trình học tập môn học) = 30%
- Điểm thi hết môn = 70%
Điểm giữa kỳ (30%) được đánh giá dựa trên quá trình học tập của sinh viên thông qua : - Đóng góp trong hoạt động nhóm (20%)
- Tham gia thảo luận trong giờ học (10%)
Hoạt động Nhóm (HĐN) :
>>>> Hướng dẫn tổng quát
>>>> Kỹ thuật thực hiện
Tham gia thảo luận (TL) : hướng dẫn tổng quát- Mỗi sinh viên có phiếu Thảo luận của mình
- Sử dụng phiếu TL để tham gia trao đổi về nội dung bài học trong lớp
- Cuối buổi học, sinh viên đã tham gia TL sẽ gởi lại phiếu cho giảng viên để xác nhận
Chương trình học tậpGhi chú -- Có sáu nhóm, được đánh số 2, 3, 4, 7, 8, 9. -- BOK = Xây dựng kiến thức (thuyết trình & thảo luận bài học) -- Case = Xử lý tình huống (thuyết minh và thảo luận tình huống) -- Test = Bài kiểm tra (trắc nghiệm) cuối buổi học Bảng trên cho biết thứ tự chủ đề bài học, loại hoạt động trên lớp (BOK, Case, Test) và Nhóm chủ trì thực hiện trong mỗi buổi học.
|
|
MrHo
Forum Admin
Posts: 1,545
|
Post by MrHo on Dec 13, 2014 16:56:21 GMT 7
Hoạt động Nhóm Một số lưu ý về Thuyết trình tóm lược chương và Hướng dẫn thảo luận
Để các nhóm cải thiện hiệu quả hoạt động thuyết trình và thảo luận trên lớp, thầy có một vài gợi ý sau: - -- Hình thức : nhớ rà soát kỹ PPT để tránh lỗi đáng tiếc về chính tả, font chữ và hình thức trình bày nhé
- -- Nội dung : 1 trong những lợi ích của PPT là cách sắp xếp ý tưởng theo thứ tự chặt chẽ, gắn kết, dùng câu chữ ngắn gọn để diễn đạt những ý chính. Nội dung slide thường được cho là tốt nếu ít chữ, nhiều hình, không diễn đạt dài dòng lê thê, thiết kế nội dung có hệ thống, làm nổi bật liên kết chặt chẽ giữa các ý tưởng (trong từng slide), giữa các chủ đề (các nhóm slide)
- -- Người thuyết trình và phong cách thuyết trình : NHỚ rằng "Thuyết trình" và "Đọc nội dung slide" là hoàn toàn khác nhau. Khán giả hoàn toàn có thể tự mình đọc slide (chưa kể đã đọc file trước khi vào lớp), cho nên người thuyết trình phải tạo nên sự khác biệt bằng (1) phong cách trình bày thu hút, tự tin, lưu loát, (2) giúp khán giả ghi nhớ và hiểu được những điểm chính yếu trong nội dung mình đang thuyết minh, (3) tạo kết nối thường xuyên với khán giả bằng những lời nhập đề, những gợi ý và dẫn dắt (thường ko ghi trong slide để tránh dài dòng)
- -- Thảo luận (câu hỏi và trả lời) : Mỗi câu hỏi nêu ra để thảo luận đều liên quan 1 hoặc một số chủ đề chính đã trình bày trong sách và bài học. Trình tự thảo luận nên là như sau: (1) Giới thiệu chủ đề liên quan, nêu câu hỏi, (2) giải thích ý câu hỏi, giải thích tại sao câu hỏi này quan trọng, cần được trả lời, (3) Liên hệ lý thuyết đã học để nêu câu trả lời đầu tiên (của nhóm), chỉ rõ cơ sở lý thuyết trong câu trả lời, (4) trao đổi và tổng hợp ý kiến với khán giả để có kết luận về câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi. Toàn bộ chuỗi (1), (2), (3), (4) đều thực hiện thông qua tương tác với khán giả. Mục tiêu cuối cùng là giúp khán giả hiểu rõ hơn về chủ đề bài học và có ý tưởng rõ ràng về nội dung đã thảo luận
- -- Rèn luyện, diễn tập : Kỹ năng thuyết trình, hùng biện, hướng dẫn thảo luận có thể học và phát triển thông qua rèn luyện, rút kinh nghiệm, tập dượt thường xuyên. Không nên quá nhút nhát rụt rè, cũng đừng chủ quan tự tin quá thành ra cố chấp. Nắm vững nội dung, bình tĩnh thoải mái và vui vẻ chia sẻ quan điểm, học hỏi lẫn nhau cùng bạn bè --> đó là chìa khóa quan trọng của kỹ năng này
- -- Thuyết trình-Thảo luận là bài tập kiến thức và kỹ năng nhóm được GV đánh giá nghiêm túc. Ngoài ra, đó cũng là cơ hội để bạn học hỏi, tiếp thu và chia sẻ nhiều điều hữu ích trong học tập. Cần tập trung và cố hết sức làm tốt công việc, nhưng cũng cần thoải mái và hào hứng để thưởng thức công việc mình đang làm và thấy mình tiến bộ hơn trước !
|
|
MrHo
Forum Admin
Posts: 1,545
|
Post by MrHo on Dec 18, 2014 12:33:17 GMT 7
Tổ hợp bài tập tình huống của 6 nhóm đã được đặt tại box TÀI LIỆU HỌC TẬPVui lòng download, và xử lý chu đáo nhé. Cách xử lý Case và Lịch thuyết trình xử lý tình huống đã hướng dẫn ở trên.
|
|
|
Post by minhpham on Dec 18, 2014 22:44:32 GMT 7
Thầy ơi phần bài tập tình huống nhóm 2 làm Case 8 phải không ạ? (nhóm em chọn số 8 vào tuần trước)
|
|
MrHo
Forum Admin
Posts: 1,545
|
Post by MrHo on Dec 19, 2014 5:19:33 GMT 7
Thầy ơi phần bài tập tình huống nhóm 2 làm Case 8 phải không ạ? (nhóm em chọn số 8 vào tuần trước) Chào em, thầy xin giải thích như sau : Mỗi Case Study có đánh số, gồm Case 2, 3, 4, 7, 8, 9. Số của Case là số của Nhóm chịu trách nhiệm xử lý. Như vậy, theo lịch học, thứ 2 tới là Case 8 và Case 9, nghĩa là 2 nhóm (8) và nhóm (9) sẽ phụ trách thuyết trình và hướng dẫn lớp xử lý 2 Case này trong buổi học thứ 2 tuần sau. Nhóm 2 của em sẽ xử lý Case 2, trong buổi học thứ 5 tuần sau nha. -------------- Tuần trước thầy dự kiến giao Case ngẫu nhiên cho các nhóm theo kết quả bắt thăm. Tổng số case trong kho để nhóm chọn là 15. Sau khi case của nhóm đã xác định, thầy gắn số của nhóm vào số của case như giải thích bên trên. Để em và nhóm hiểu nhầm là lỗi của thầy giải thích không rõ. Thầy xin lỗi và mong các bạn thông cảm nhe !
|
|
MrHo
Forum Admin
Posts: 1,545
|
Post by MrHo on Dec 22, 2014 6:10:21 GMT 7
LƯU Ý VÀ NHẮC NHỞ Về thực hiện bài tập của các Nhóm
Để tránh bị mất điểm đáng tiếc khi thực hiện bài tập nhóm về thuyết trình và trả lời câu hỏi (bài học, tình huống), các nhóm lưu ý những điểm sau : - Danh sách thành viên nhóm thực hiện phải có nội dung phân công chi tiết. Danh sách kèm phân công này phải lập riêng, gởi GV kèm các file bài làm của nhóm. Cách trình bày : theo dạng bảng, phân cột : (1) Tên thành viên | (2) Công việc phụ trách. Trong đó, (1) tên thành viên dạng đầy đủ, (2) công việc cụ thể : làm việc gì (thuyết trình, soạn slide, soạn câu trả lời ?), chi tiết (phần nào, slide nào, câu hỏi nào ?). Lý do : Giảng viên đánh giá cho điểm theo từng thành viên dựa trên mức độ tham gia hoạt động nhóm và hiệu quả đóng góp cụ thể trong suốt quá trình học tập.
- Phải cung cấp trích dẫn nội dung tham khảo liên quan trong sách giáo khoa. Bài trả lời câu hỏi cuối chương (BOK) và Bài trả lời câu hỏi tình huống (Case) bắt buộc phải có phần ghi chú nguồn trích dẫn tham khảo nội dung trong sách giáo khoa được dùng để trả lời câu hỏi liên quan. Theo đó, mỗi câu trả lời đều có dòng cuối ghi rõ : Nguồn tham khảo : sách nào ? chương nào ? trang nào ? đoạn nào ? Thiếu thông tin này sẽ khiến bài làm bị mất 50% tổng điểm.
- Ngoài sách giáo khoa và tài liệu học tập chính thức, các nhóm có thể tham khảo thêm các nguồn tham khảo khác để hoàn thành bài làm như bài báo, bài viết trên internet, .v.v. NHƯNG bắt buộc phải ghi rõ nguồn tham khảo theo cách đã nêu bên trên (nếu là trang web, ghi rõ weblink).
- Nghiêm cấm và phạt nặng mọi hình thức đạo văn, sao chép trong học tập, làm bài tập. Thông lệ : nội dung bài làm không được giống với nội dung tham khảo trên 75%. Vượt quá ngưỡng này, bài làm bị xem là đạo văn. Mức phạt hành vi đạo văn : sinh viên đạo văn lần 1 bị Zero điểm giữa kỳ, lần 2 bị Zero điểm toàn môn học. Như vậy, khi làm bài, bạn phải cố gắng tiêu hóa nội dung tham khảo, biến chúng thành kiến thức của bạn, diễn đạt câu trả lời theo cách riêng của bạn, tuyệt đối tránh hành vi Copy-Cut-Paste trong học tập đại học.
- Trình bày bài làm có hệ thống, bài bản, nhất quán; Hạn chế tối đa lỗi chính tả. Văn phong khoa học đặc biệt coi trọng sự trong sáng, giản dị, kết cấu chặt chẽ và trôi chảy, ý tưởng mạch lạc. Bài làm có thể trình bày ý tưởng ngắn gọn theo phong cách liệt kê để tránh rườm rà, tránh diễn giải lòng vòng lan man. Lỗi chính tả và ngữ pháp rất khó tha thứ ở bậc đại học. Tương tự là các lỗi viết tắt tùy tiện, lỗi sử dụng từ sai và cẩu thả (ngôn ngữ teen).
Trên đây là một vài nhắc nhở đặc biệt quan trọng. Các nhóm và thành viên vui lòng lưu ý.
Thân mến, MrHo
|
|
sendy
Full Member
Posts: 2
|
Post by sendy on May 18, 2022 2:14:20 GMT 7
Xin chào. Tôi có thể tự tin nói rằng để kiếm được tiền, bạn cần phải thông thạo về tài chính. Tôi kiếm được từ tiền điện tử. Tiền điện tử là một cách kiếm tiền đầy rủi ro. Tuy nhiên, với bàn tay khéo léo, bạn có thể kiếm được tiền tốt từ tiền điện tử. Tiền điện tử mở ra một không gian khổng lồ để kiếm tiền. Có nhiều lựa chọn để tăng vốn của bạn bên cạnh việc mua và bán tiền điện tử. Tuy nhiên, ở đâu có tiền lớn thì cũng có rủi ro lớn. Vì vậy, bạn cần tuân theo các quy tắc nhất định và có thể sử dụng các chiến lược hiệu quả, hãy tìm hiểu thêm ở nền tảng này . Tìm hiểu thông tin hữu ích về giao dịch và các tùy chọn giao dịch khác nhau.
|
|